THƯ NGỎ
Trong tổ chức sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ thì việc thỏa mãn tối đa nhu cầu
và thị hiếu của khách hàng là chìa khoá để thành công. Như Kotler, giáo sư giảng dạy về
Marketing nổi tiếng của thế giới, "cha đẻ" của Marketing hiện đại, đã từng phát biểu:
"Phương thức quảng cáo doanh nghiệp có hiệu quả nhất là sự hài lòng của khách hàng".
Để đạt được mục tiêu này, nghiên cứu thị trường được xem là công cụ hữu hiệu của
các nhà quản lý kinh tế nhằm xác định thông tin về thị trường cũng như khách hàng, trên cơ
sở đó đề ra các quyết định đúng đắn và hiệu quả. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào
cũng có đủ nhân lực, vật lực và tài lực để tự thực hiện việc nghiên cứu thị trường hoặc thực
hiện thông qua đối tác thứ ba, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc doanh nghiệp
mới thành lập. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thị trường không phải lúc nào cũng đầy đủ, kịp
thời và chính xác bởi giới hạn về không gian, thời gian, đối tượng và phương pháp thực
hiện, đặc biệt là nguồn dữ liệu phục vụ cho việc nghiên cứu. Việc tìm kiếm một công cụ
hiệu quả hơn để thay thế hoặc khắc phục khiếm khuyết của các công cụ nghiên cứu thị
trường hiện có là nhu cầu cấp thiết của các nhà kinh tế hiện nay.
Dữ liệu lớn (BigData) và khoa học nghiên cứu các phương pháp phân tích dữ liệu
lớn (BigData Analytics) được xem là câu trả lời phù hợp nhất hiện nay. Thông qua công cụ
này chúng ta có thể thu thập được khối lượng dữ liệu khổng lồ từ nhiều nguồn dữ liệu sẵn
có trên internet như các mạng xã hội, các trang blog hay các giao dịch của người sử dụng
v.v... Dữ liệu thu thập được sẽ được phân tích, rút trích để tạo ra các thông tin có giá trị về
mặt quản lý, và được sử dụng trong việc xây dựng các chính sách hoặc giải pháp phục vụ
cho công tác điều hành doanh nghiệp. Điều này giúp mang lại kết quả khả quan hơn trong
việc đề ra các chiến lược sản xuất kinh doanh dài hạn cũng như quản lý các hoạt động hàng
ngày của doanh nghiệp.
Qua hơn 4 tháng, nhóm chuyên gia của UEH đã phát triển thành công ứng dụng ALU
project (alu.ueh.edu.vn), với các đặc điểm như sau:
- Thu thập dữ liệu
- Thực hiện tự động thông qua mạng XH, qua messenger, mạng viễn thông và các nền tảng tiên tiến khác.
- Nội dung thu thập bao gồm thông tin cá nhân và các hoạt động XH, thu nhập, chi tiêu, sử dụng dịch vụ.
- Phân tích dữ liệu
- Các dự báo xu thế phân bổ dân cư mạng, nghề nghiệp, thu nhập, quan hệ gia đình, xã hội; nhu cầu, hành vi tiêu dùng; các xu hướng chi tiêu.
- Các thống kê liên quan người dùng (khách hàng); dân số, thu nhập, sinh hoạt XH, tiêu dùng.
- Kết quả ứng dụng
- Hỗ trợ đánh giá, nghiên cứu khách hàng tiềm năng, hiểu khách hàng, cải tiến dịch vụ, phát triển dịch vụ mới, phát triển và điều chỉnh sản phẩm dịch vụ.
- Thông tin khách hàng, phản hồi chất lượng sản phẩm, kênh phân phối cho sản phẩm hiện có cũng như sản phẩm mới.
- Các nội dung kết quả liên quan đến gia tăng giá trị cho nhà cung cấp dịch vụ.
Nhận thấy khả năng đáp ứng của ALU là rất lớn đặc biệt nhóm nghiên cứu rất quan tâm đến doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực: Ngân hàng, viễn thông, bán lẻ và du lịch.
Các ứng dụng trên các thiết bị kết nối mạng internet, thiết bị di động, cảm biến cho
phép tiến hành thu thập và tổ chức các dữ liệu như thông tin cơ bản của khách hàng, sở
thích, lịch sử giao dịch, phương thức giao dịch, vị trí địa lý, v.v... Từ đó, ALU dựa vào mục
tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, nhu cầu của khách hàng để đưa ra các kiến nghị về bán
chéo, bán thêm hoặc cung cấp các dịch vụ, sản phẩm tốt hơn cho khách hàng. Ngoài ra, thông
qua việc phân tích dữ liệu khách hàng ở cấp độ chi tiết và đầy đủ hơn, doanh nghiệp còn có
thể tạo ra những cơ hội mới từ việc điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh của mình.
ALU kết hợp những thông tin công khai của khách hàng trong hoạt động đời sống
hàng ngày để tạo nên những thông tin có giá trị thật giúp gia tăng doanh số, mở rộng thị
trường, tăng thêm nguồn mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
Đây có thể xem là giải pháp đặc biệt giúp doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh lại các
doanh nghiệp khác không những tại thị trường nội địa mà có thể vươn ra thế giới.
Với những ưu điểm trên dự án rất mong hợp tác với các doanh nghiệp để khai thác
ứng dụng. Thông tin thêm vui lòng liên hệ Mr. Nguyễn Thanh Sử.
NHÓM PHÁT TRIỂN ALU PROJECT